
Chú thích ảnh
Dự báo doanh số của năm 2023
Theo nhận định của chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, 9 tháng năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam sôi động và có mức tăng trưởng rất cao do được hưởng chính sách ưu đãi thuế trước bạ từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu cũng có nhiều xe mới ra mắt và cũng có nhiều chính sách ưu đãi để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12/2022, thị trường bị ảnh hưởng khá nặng do lãi suất ngân hàng tăng cao, ngân hàng hạn chế cho vay cũng như hết hạn mức tín dụng khiến sức mua giảm còn khoảng 60-70% so với bình thường. Mặc khác, do một số biến động về mặt tài chính cũng như thị trường bất động sản khiến người dân cũng như doanh nghiệp giảm chi tiêu mua sắm và điều này tiếp tục ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của các hãng trong các tháng cuối năm nay và đầu năm 2023.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam đánh giá, năm 2023 tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng khó tiếp cận khi giá bán các mẫu xe đã được điều chỉnh tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng do chi phí đầu vào.
“Kể từ quý 4/2022, một số hãng xe điều chỉnh giá tăng theo định kỳ đầu năm, cũng như lãi suất vay mua ô tô chưa điều chỉnh giảm mà còn giữ ở mức cao, điều này sẽ gây khó khăn cho khách hàng mua ô tô trong năm tới”, ông Nam nói.
Ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của Diễn đàn Otofun cho biết, thị trường ô tô 11 tháng năm 2022 đã vượt con số 400 nghìn xe, xấp xỉ bằng con số của cả năm 2021. Như vậy, còn mỗi tháng 12, có thể khẳng định thị trường sẽ vượt qua con số của năm 2021. Đây là năm thứ hai liên tục thị trường tăng trưởng, kể từ khi bị giảm vì dịch COVID-19 vào năm 2020. Tuy nhiên, dự báo con số của năm 2023 có thể không được khả quan như vậy.
“Năm 2023, con số tiêu thụ có thể giảm, ở mức khoảng 400 nghìn xe hoặc thấp hơn”, ông Phạm Thành Lê nói.
Trong khi đó, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, chuyên gia kinh tế cho biết, năm 2022 nhiều mẫu xe mới ở các phân khúc được ra mắt đã thúc đẩy sự bứt phá về doanh số và ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, điều này cho thấy thị trường ô tô năm 2022 phát triển tương đối tốt. Ngoài ra, năm 2022 cũng có một sự kiện gây chú ý đó là thương hiệu xe VinFast ngừng sản xuất các mẫu xe xăng để chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện, điều này cũng làm ảnh hưởng tới thị trường ô tô trong nước nhưng không đáng kể.
“Sang năm 2023, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn năm 2022, khoảng từ 7 - 8%”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định.
Cũng theo ông Đinh Trọng Thịnh, câu chuyện vay tín dụng để mua ô tô trong thời gian qua phát triển tương đối mạnh mẽ, trong năm 2022, vay tín dụng nói chung và vay tiêu dùng nói riêng có bước phát triển song cũng ghi nhận nhiều khó khăn. Thời điểm đầu năm 2022, nguồn vốn tập chung chủ yếu vào bất động sản và một số tài sản khác khiến “room tín dụng” cạn kiệt dẫn tới việc đi vay để mua ô tô trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, sang năm 2023, “room tín dụng” sẽ ở mức có thể nhỏ hơn mức tăng trưởng tín dụng của năm 2022 và nguồn vốn cho vay tiêu dùng sẽ được các ngân hàng chú trọng hơn; trong đó có việc cho vay để mua sắm ô tô nên sẽ kích thích được thị trường.